วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

แก้case ผอมแต่ลงพุง แก้ยังไง? เลิกงานดึก กินข้าวตอน21.00 ได้ไหม?


 

ลงพุง ส่วนใหญ่คนที่ผอมแต่ลงพุง มักไม่ใช่คนกินเยอะ และมีการออกกำลังกายเองอยู่เรือยๆ (แต่ไม่สม่ำเสมอ) หรือ เดินเยอะ อยู่แล้ว 

📌 case นี้ —> เดินวันละ10,000ก้าว ไม่อ้วน นน.ไม่เกิน แต่มีพุง พอมาดูอาหารที่กินเลยรู้ว่าเพราะอะไร 



Day1 : เป็นวันแรก ที่ลูกศิษย์เริ่มเรียนกับแอ๋ม อาหารที่กินน้อยกว่า bmr ลองสังเกตุ จะเห็นว่า สารอาหารได้ไม่ครบ กินแต่คาร์บ ไม่ใช่ complex carb ทุกมื้อด้วย น้องติดขนม ติดขนมปัง แม้จะไม่ใช่รสหวาน แต่ก็ติดขนมปัง ——> แบบนีเรียกว่า #ติดแป้งกินโปรตีนต่ำมาก พลังงานทีาได้ล้วนมาจาก แป้งที่เป็น น้ำตาล


📌และหากกินแบบนี้มาตลอด แป้งที่กินเข้าไปเกินจะสะสมกลายเป็นไขมัน triglyceride กองสะสมที่พุง แม้เดินเยอะ คาร์ดิโอจะช่วยทำให้ไม่อ้วน และยังดูผอม แต่ที่จริงแล้ว มวลกล้ามเนื้อน้อยมาก ——> คือ จริงๆ แล้วผอม แต่ดูไม่ผอม เพราะมีพุง!!!! 




Day7: case นี้เลิกงานดึกกว่าจะถึงบ้านก็21.00 เดิมทีน้องไม่กล้ากินดึก เลยกินแต่ขนมปัง ข้าวเช้าก็กินแต่ขนมปัง เพราะมันเร็วดี .

มาวันที่7 ของการเทรน อาหารดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาก กินเท่าbmr แล้ว กินเป็นมื้อๆ ไม่จุกจิก ผักมี ผลไม้มี(ยังเยอะไปนิด) โปรตีนถึง .

แล้วแอ๋มให้อลก แบบเวท ร่วมด้วย จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ อาหารที่กินก็เน้นว่า ทำให้เร่งระบบเผาผลาญที่พังมาจากการกินน้อยมาหลายปี .

ใครที่ผอมแต่ลงพุง มีเทคนิคแก้คือ


1. ปรับอาหารใหม่ ต้องกิน complex carb กินเป็นมื้อๆไม่จุกจิก เน้น fi c pfvi ครบ5หมู่ 
2. วางแผนอลก แบบเวทด้วย ไม่เอาแต่คาร์ดิโอ .
3. ลดการทานน้ำตาลและแป้งลง กินโปรตีนให้เพิ่มแทน
4 ไขมันดี ยังต้องกิน แม้ว่าพุงจะเกิดจากไขมัน แต่ไขมันดี ก็ยังต่องกิน เพราะไขมันดีจะช่วยสร้างฮอรโมนและช่วยพัฒนาสมอง ซึ่งไขมันเลว ที่พุงนั้นทำไม่ได้ !!
5. ขนมคลีน คือ ขนมคลีน ให้กินเป็นขนมไม่ใช่กินแทนข้าว ถ้าอ้วน ไม่ต้องโทษว่ากินขนมคลีน กินให้พอดีก็ไม่อ้วน ขนมคลีนกินมากไปก็อ้วนอยู่ดี 


การกินข้าวดึก ต้องถามว่า คำว่าดีก มันวัดจากไหน ?? 

เพราะดึก แต่ละคน ไม่เท่ากัน บางคน 4ทุ่มเรียกไม่ดึก บางคน2 ทุ่มก็เรียกดีกแล้ว

เราจะอ้วนจะเกิดจากพลังงานที่กิน มากกว่าพลังงานที่ใช้ ถ้ากินข้าวดึก แล้วพลังงานที่กินไม่มากกว่าที่ใช้ก็ไม่อ้วนหรอก

แต่การกินข้าวดึก หรือ กินข้าวแล้วนอนเลย โอกาสเป็น โรคกระเพาะ โรคกรดไหลย้อน ท้องอืด ท้องเฟ้อ จะเยอะมาก และมีโอกาสที่จะกินเกินมากว่าใช้เยอะ 

เรื่องกรณีกรดไหลย้อน โรคกระเพาะ ให้เราจัดสรรเวลานอนให้ดีๆ ให้หลังจากกินไปแล้ว 3-4 ชั่วโมงก็จะไม่มีปัญหา

ส่วนเรื่องการกินจะเกินไหม เรื่องนี้ง่ายมากก็แค่ วางแผน meal plan ไว้ก่อน กะให้กินไม่เกิน ลองหัดคำนวณสัดส่วนอาหาร และ สารอาหาร เท่านี้ก็ไม่อ้วนแล้ว 


รัก
แอ๋ม 

Contract instragram : https://www.instagram.com/amyamps_hea... facebook : https://www.facebook.com/ihealthytoge... blog: http://amyamps.blogspot.com/ Line : @aui4947n

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม