วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

cardio vs weight ออกวันเดียวกัน หรือ แยกวันดีกว่ากัน


เอาจริงๆ แล้วงานวิจัย European Journal of Applied Physiology บอกแก่เราว่าในการออกกำลังกายระยะยาว ไม่ว่าคุณจะเล่นเวทหรือคาร์ดิโอก่อนหลังก็ไม่ได้มีความแตกต่างเป็นนัยสำคัญ  คุณจะเล่นอะไรก่อนหลัง หรือ จะแยกวันหรือ รวมวันก็ไม่ได้มีงานวิจัยที่ชัดเจน

แต่สำหรับมุมมองของแอ๋ม ถ้าลูกเทรนจำเป็นต้องออกเวทพร้อมกับคาร์ดิโอ ในเวลาติดๆกัน แอ๋มจะแนะนำให้เวทก่อนที่จะต่อด้วยคาร์ดิโอ เพราะ การเล่นคาร์ดิโอจะทำให้ร่างกายอ่อนล้าจากการทำกิจกรรมเป็นเวลานาน อย่างวิ่งหรือปั่นจักรยาน กล้ามเนื้อจะไม่มีแรงไปยกเวทต่อแน่นอน 

 แต่จุดเด่นของการเล่นเวทก่อนคาร์ดิโอคือดีสำหรับคนที่ต้องการเผาผลาญไขมันและสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งพูดง่ายๆ ก็ดี สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักนั่นแหละ 

แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญบางท่านแนะนำให้เล่นเวทกับคาร์ดิโอคนละวันกัน ซึ่งจะทำให้เราโฟกัสกับกิจกรรม ฝึกแบบ intensive และเบริ์นไขมันได้อย่างเต็มที่

เวลาแอ๋มออกแบบตารางออกกำลังกายให้ลูกเทรน จึงจะถามลูกเทรนเสมอค่ะ ว่าวางแผนจะออกกำลังกายกี่วัน แล้วมาช่วยลูกเทรนวางแผนว่า ที่วางไว้คือ คาร์ดิโอกี่นาทีต่อสัปดาห์ และ เวทกี่โปรแกรม 
แล้วดูว่า ลูกเทรนท่านนั้นโฟกัสท่าเวทได้คล่องหรือยัง หากยังจะแนะนำให้แยกวันออกกับคารดิโอค่ะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม