วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ประจำเดือนไม่มาทำไงดี????: เภสัชขอบอก EP.6



หลังจากแอ๋มได้เข้ามาวงการคลีน HEALTHY ซักพัก ก็รู้สึกว่าหลายคนมีปัญหานี้.. งั้นแอ๋มจะขอสรุปง่ายๆ ถึงสาเหตุ และ วิธีแก้ปัญหาตามนี้ แบบง่ายๆ เป็นข้อๆ เลยดังนี้  

กดดูคลิปในยูทูปด้านล่างเลย จะเป็น LIVE ที่แอ๋ม อธิบายเรื่อง ประจำเดือนไม่มาทำไงดี ใน facebook page ค่ะ 

 

1 ประจำเดือนคืออะไร ทำไมต้องออกมา

ประจำเดือน.คือ ผนังมดลูกของเราที่หลุดลอกออกมาเพราะไม่มีตัวอ่อนฝังตัว  ดูภาพด้านล่างประกอบ 
 เมื่อไม่ฝังตัวจึงหลุดออกมา มันไม่ใช่เลือดเสีย ของโสโครก สิ่งอัปมงคล ของเสียอะไรเลย ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกินยาขับให้มันออกมา หากมันไม่ได้ออกมาตามปกติ เราควรหาสาเหตุว่าเป็นเพราอะไรถึงผิดปกติ ไม่ต้องไปพยายามกินยาขับเลือด ให้มันออกมา

เราควรรู้สาเหตุก่อนว่า เป็นเพราอะไร แล้วค่อยแก้ที่สาเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ.


2ประจำเดือนไม่มา หรือ มาผิดปกติ มีหลายสาเหตุ

-          จากการตั้งครรภ์
-          ความผิดปกติทางกายภาพ
-          ความผิดปกติจากฮอร์โมน
-          ซึ่งในแต่ละความผิดปกตินั้น อาจเป็นแต่กำเนิด พันธุกรรม หรือ การเป็นโรคต่างๆ หรือ ผลข้างเคียงจากยาต่างๆ ตามภาพด้านล่าง 
 แต่คราวนี้ จะเน้นไปที่เรื่อง ฮอร์โมน ที่เกี่ยวข้องกับสาวสุขภาพดี สาว HEALTHY  ทั้งหลายน้า 

-     
ร่างกายเราจะผลิตฮอร์โมนที่ทำให้เกิดวัฏจักรของประจำเดือน ซึ่งสารตั้งต้นของการสร้างฮอร์โมนคือ ไขมัน  หากเราอยู่ในภาวะ ขาดสารอาหาร หรือ ทานอาหารไม่เพียงพอ เช่น อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แล้วโหมลด น้ำหนักโดยการกินน้อย และไม่กินไขมันเลย สารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนจะมีไม่พอ ---> ฮอร์โมนจึงผิดปกติ

-      

หรือ หากเราอยู่ในสภาวะ เครียด ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในคนที่ลดน้ำหนัก การที่ลดน้ำหนัก โดยการกินน้อย ไม่เพียงพอกับร่างกายต้องการ (ไม่ทราบว่าควรกินเท่าไร กดที่นี่ อ่านเภสัชขอบอก ep1-2 ) หรือ แม้ว่าจะกินมากพอ แคลลอรี่ ถึงแต่จัดสัดส่วนของอาหารไม่ถูกต้อง (กดที่นี่ เพื่ออ่านเภสัชขอบอก เรื่องการจัดสัดส่วนอาหาร)  ก็ย่อมทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด



3. วิธีแก้


1.       1. ถ้าเราเคยน้ำหนักมากแล้วมาลดน้ำหนักลง--> เมื่อก่อนตอนเราอ้วน เรามีไขมันมาก ร่างกายคุ้นชินกับการมีไขมันให้สร้างฮอร์โมน มาตอนนี้เราไขมันน้อยลง ร่างกายเลยคิดว่า เราอยู่ในภาวะ #ขาดสารอาหาร ---> ดังนั้น ปรับการกินใหม่ ---> คุมสารอาหารให้เพียงพอ โดยอาจใช้สูตร 30-40เปอร์เซ็นต์ ของ calories ต่อวันที่ควรได้

2   การออกกำลังกายหนักทุกวันโดยไม่มีวันพัก หรือ ออกกำลังกายแล้วไม่ได้ยืดเหยียดเลย การปวดล้า ปวดเมื่อย จากกิจกรรมหรือการออกกำลังกาย ย้ำคิดย้ำทำ คิดมาก กรณีเครียดทางกาย ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด ควรจะจัดวัน restday อย่างน้อย1-2 วัน/สัปดาห์

3.     3. หากเราเป็นคนเครียดง่าย ย้ำคิดย้ำทำ กังวล จิตตก  คือความเครียดทางจิตใจ ตรงนี้ต้องฝึกเดินทางสายกลาง มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ การลดน้ำหนักมันต้องใช้เวลา ปล่อยวางบ้าง แล้วดำเนินตามแผนแบบค่อยเป็นค่อยไป.
4.   4.   การลดน้ำหนักโดยไม่วางแผน การลดน้ำหนักที่ถุกต้องไม่ใช่การลดน้ำหนักไปเรื่อยๆ โดยไม่มีเป้าหมาย น้ำหนักที่ลดได้พอดีคือ 2-3 กก/เดือน  กดที่นี่ เพื่อดูวิธีการวางแผนการลดน้ำหนักให้ถูกวิธี



สำหรับใครที่อ่านแล้วสงสัย สามารถสอบถามได้ในคอมเมนท์นี้ หรือ กด facebook page ที่นี่ เพื่อเข้าไปถามส่วนตัวน้า

หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคน

รัก
               แอ๋ม.

อ่านบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง



.


1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ค่ะคือถ้าจูบปากกันหรือแค่จับมื้อกันนิท้องไหมค่ะอันนี้คือหนูอยากรู้จริงๆค่ะบอกหนูหน่อยน่ะค่ะ

    ตอบลบ

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม