วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

รักษาBinge (1): หลักการกิน



Binge จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหาก กินสารอาหารให้ถึงทุกวัน  


                             เนื่องจากคนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจาการทีผ่านการคุมน้ำหนักอย่างเคร่งเครียด ตึงเกินไป นับแคลจนกินน้อย ออกเยอะ บ้างหาทางออกไม่ใช่แค่ออกกำลังกาย แต่ใช้วิธีหาตัวช่วยเช่น กินยาลดความอ้วน ยาลดน้ำหนัก ยาระบาย หาทางเอาที่กินออก จนทำให้ได้รับสารอาหารที่ไม่พอจนเป็นระยะเวลานาน

-           จากประสบการณ์ที่ดูแลรักษาลูกศิษย์ที่มีอาการ binge ทุกคน100% จะอาการลดลงหากได้รับสารอาหารที่เพียงพอ 
-           ข้อแม้ของการกินสารอาหารที่เพียงพอ คือ
-           1 เลิกสนใจในเรื่องตัวเลขบนตราชั่ง ในข้อนี้สำหรับคนที่ไม่อ้วนเกิน bmi การที่ห่วงแต่ตัวเลขบนตราชั่งทำให้เราจิตตก เพราเดิมทีเรากินน้อย น้ำหนักเราจึงน้อย เมือ่เรากินมากขึ้นให้ได้สารอาหารครบ น้ำหนักเราจะต้องมากขึ้นเป็นธรรมดา หากเรายังยึดติดกับตัวเลขแบบที่ทำมาตอลด ชีวิตเราก็จะไม่ก้าวหน้าไปไหน วนไปกับตัวเลขบนตราชั่งเพิ่ม---ต้องกินน้อยลง---ต้องเอาออกให้มาก---ต้องนับแคล---ร่างกายสารอาหาร---ร่างกายทนไม่ไหว---binge ---แล้วก็กลับตัวเลขบนตราชั่งเพิ่มอีก วนไปวนไปไม่จบสิ้น
-           2ไม่ใช่การนับแคล การนับแคลยิ่งทำให้เครียด ยิ่งรู้สึกผิดเมื่อกินเยอะหรือมีอาการ binge
-           3 สนใจที่สารอาหารทุกอย่างทั้ง macro และ micronutrient เลิกมองแต่ คาร์บ และไขมัน ให้มององค์รวมของอาหารทั้งหมดครบ 5 หมู่ ต้องกินให้ครบทั้ง cpf fi vi  ย้ำ กินให้ครบ ไขมันหรือคาร์บก็ต้องกินเช่นกัน
-           4  สนใจที่องค์รวมของอาหาร ไม่ใช่อาหารที่กินแค่มื้อใดมื้อหนึ่ง ใน1วันต้องได้สารอาหารครบ แม้ว่าวันนั้นจะมีการ binge อาหารแคลสูงเช่นแป้งและน้ำตาลไป แต่หากยังขาดโปรตีน ไขมัน วิตามินเกลือแร่อยู่ ในมื้อต่อไปก็ต้องกินสารอาหารที่ขาดไปให้ครบ ย้ำ กินให้ครบ



-           หากกินไม่ครบส่งผลให้ binge ไม่หายแน่นอน  แม้ว่ามื้อบ่ายจะbinge กินแต่แป้งและน้ำตาล แต่ก้ยังต้องกินมื้อเย็นอยุ่ดี แม้จะรู้สึกว่า กินแคลเกินมากไปแล้ว---- หากคิดถึงเรื่องแคล ให้กลับไปอ่านข้อ 1

Case นี้เป็นอาหารตัวอย่างของลูกศิษย์แอ๋มคนหนึ่งค่ะ เดิมทีน้องbinge 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ตอนเริ่มแรกที่เทรน5วันแรก น้องพยายามกินอาหารให้ได้สารอาหารครบทุกมื้อ ไม่มีอาการ binge เลย ตามรูปด้านล่างค่ะ 




แต่เมื่อเทรนผ่านไป1อาทิตย์ น้องติดธุระเลยกลับมากินน้อยอีก ตามภาพ ส่งผลให้2วันหลังจากทานน้อย binge ก็กลับมา ทั้งๆที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มเทรนไม่เคยมีอาการเลย



เมื่อกลับมา binge น้องก็นอยด์ เกิดความเครียดวิตกกังวลอีก แอ๋มใช้วิธีดูแลให้กำลังใจ ให้น้องเปิดใจ จนน้องกลับมากินสารอาหารถึงเหมือนเดิม อาการ binge ของน้องก็ลดลงเหลือ 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ เมื่อผ่านการเทรนมา 21 วัน   



ติดตามบทความ binge ต่อไปตลอด 14 วันนี้ค่ะ
แอ๋ม


Contract 


instragram : amyamps_healthylife หรือกดลิงค์ https://bit.ly/2WaXI6u

facebook : https://bit.ly/2HCPevt 
Line : @aui4947n


อ่านบทความเรื่องการรักษา binge โรคกินไม่หยุดใน case ต่างๆ

เช็คตัวเองว่าเป็น โรคกินไม่หยุด binge หรือไม่ : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/eating-disorder-binge-1.html 
รักษา binge (1) ([บทความนี้) : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/binge-1.html
รักษา binge (2) : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/binge-2.html
รักษา bigne (3) : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/case-binge-4-binge.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม