วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

โดนยุงกัดเยอะ อาการแบบไหนที่ต้องรีบไปหาหมอ ก่อนสายเกินไป!!

ยุง  เป็นพาหะนำโรคหลายชนิดมาก ยิ่งประเทศไทยเป็นยุง นี่เรียกว่าสัตว์ประจำถิ่น ไม่ว่าหน้าฝน หน้าร้อน หน้าหนาว ทุกที่ก็มียุง ยิ่งโดยเฉพาะหน้าฝนแบบนี้ อัตราการตายจากโรคยุง มีเยอะมาก และยิ่งเยอะไปเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี


สถานการณ์การเสียชีวิตยังคงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดปี2562 เพียงเริ่มหน้าฝนมาได้ 1 เดือนก็เสียชีวิตไป เกือบ 20,000 คน แล้ว  (อ่านข่าวอัตราการเสียชีวิตประจำปี 2562 ได้ กดที่นี่ )

แน่นอน การป้องกันตัวไม่ให้ยุงมากัดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
(อ่านเรื่องการป้องกันยุงกัด และสเปรย์ไล่ยุงจากสารกัดธรรมชาติ  กดที่นี่ )

แต่หากมันโดนกัดไปแล้ว หรือ ลืมสเปรย์ไล่ยุงเตรียมไว้ก่อนล่ะ จะทำไงดี? ในความเป็นจริงแล้ว หากเรารู้ก่อนว่า เรามีอาการอย่างไร แล้วรีบไปหาหมอก่อน เพื่อทำการรักษา เราอาจไม่เสียชีวิต อยู่ดีมีสุขก็ได้




แอ๋มเองเคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน ตอนนั้นแอ๋มยังไม่ได้เรียนเภสัช แต่พอมีความรู้สุขภาพอยู่บ้าง เมื่อมีอาการที่สงสัย แอ๋มจึงคะยั้นคะยอที่บ้านพาไปตรวจด่วนที่ รพ. ไม่ปล่อยให้โรคลุกลามแล้วจึงไปหาหมอ(แม้ว่าตอนนั้นพ่อแม่แอ๋มจะยังคิดว่าแอ๋มไม่ได้โดนยุงกัดเยอะอะไร เพราะอยู่บ้านช่วงปิดเทอมตลอด)  เพราะหากไปหาหมอตอนลุกลามไปแล้ว อาจรักษาไม่ทัน แอ๋มเองก็อาจเสีรยชีวิตไปตั้งแต่วันนั้นแล้วก็ได้



อาการที่น่าเป็นห่วง รีบไปหาหมอ หากโดนยุงกัด



หลังถูกยุงกัด 5-8 วัน จึงมีอาการ ให้สงสัยโรคไข้เลือดออก
หลังถูกยุงกัด 10 วัน-4 สัปดาห์ มีประวัติไปเดินป่า หรือ เที่ยวที่มีป่าเขา ให้สงสัยไข้มาเลเรีย
หลังถูกยุงกัด โดยมีประวัติสัมผัสสุกรและนก ให้สงสัยไช้สมองอักเสบ เจอี

1.มีไข้สูงเฉียบพลัน อยู่ก็ปวดเมื่อยตามร่างกาย
 ปวดมากเหมือนแบกอะไรหนักๆ ปวดทั้งตัวแบบหาสาเหตุไม่ได้ 

2 เบื่ออาหาร คลื่นไส้หนักมาก กินอะไรไม่ลง หรืออาจอาเจียนออกมาเลย 

3   มีผื่นแดงๆ ตามร่างกาย ---- ถ้าเป็นระดับนี้ อยู่บ้านไม่ได้แล้วนะคะ ต้องรีบไปนอน รพ. แล้ว เพราะ  และเสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ช็อก ชัก บวม แน่นหน้าอก ปวดท้อง หรือมีเลือดออกในอวัยวะภายใน ตายได้ !!



โรคจากยุงที่อาจพบได้ในต่างประเทศ

1.ไข้เหลือง พื้นที่เสี่ยง คือ ทวีปแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา 
และทวีปอเมริกาใต้
2.โรคไข้เวสต์ไนล์ พื้นที่เสี่ยง คือ แถบทวีปอเมริกาเหนือ
3.โรคไวรัสบีเอฟวี พื้นที่เสี่ยง คือ ทวีปออสเตรเลีย รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ดังนั้น ก่อนเดินทางไปยังประเทศในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรคและการเฝ้าระวัง หากเป็นไปได้ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อชนิดนั้น ๆ

โรคจากยุงที่พบได้บ้างในประเทศไทย



1. โรคเท้าช้าง มีสาเหตุมาจากพยาธิตัวกลมซึ่งอาศัยอยู่ในยุงที่เป็นพาหะ พยาธิชนิดนี้จะเข้าสู่กระแสเลือดและกระตุ้นให้ต่อมน้ำเหลืองเกิดการอักเสบบวมโตจนอุดตันการไหลเวียนของระบบทางเดินน้ำเหลือง โดยเฉพาะบริเวณรักแร้และขาหนีบ ทำให้เท้าของผู้ป่วยบวมขึ้นในที่สุด หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะส่งผลให้มีอาการบวมเรื้อรัง และอาจรุนแรงถึงขั้นพิการได้ ผู้ป่วยโรคเท้าช้างต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องเพราะเสี่ยงที่จะยังคงมีภาวะต่อมน้ำเหลืองบวมอยู่แม้หายดีแล้ว


2. โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya Virus) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มียุงลายบ้านและยุงลายสวนเป็นพาหะ โรคนี้ไม่อาจติดต่อจากคนสู่คนโดยตรง แต่พบว่ามีการแพร่กระจายเชื้อจากแม่ไปสู่ลูกหรือผ่านทางการให้เลือด ซึ่งพบได้น้อยมาก อาการเด่นชัดของโรค คือ มีไข้ ปวดตามข้อต่อ ข้อต่อบวม ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และอาจมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ปัจจุบันโรคชิคุนกุนยาไม่มีวิธีป้องกันและรักษาโดยเฉพาะเจาะจง แพทย์จะให้การรักษาประคับประคองตามอาการของผู้ป่วย



ในการไปหาหมอ ต้องบอกอะไรบ้าง?? 


1 จะต้องบอกว่าไปโดนยุงกัดมานานแค่ไหน ไปเที่ยว หรือ สัมผัสอะไรที่ผิดปกติไหม
ข้อมูลพวกนี้ทำให้หมอวินิจฉัยและรักษาได้ถูกต้องมากขึ้น 
อย่าลืม โรคจากยุง ยิ่งเจอเร็ว ยิ่งมีโอกาสรอดสูง

2 อย่าชะล่าใจ โรคจ่ากยุง จะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือสูงอายุ สามารถตายได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ และสูงอายุ เด็ก มีโอกาสเป็นแล้วเสี่ยงตายเยอะกว่าคนที่สุขภาพแข็งแรง

3 บางโรคฉีดวัคซีนได้ บางโรครักษาไม่ได้ ต้องรักษาแบบประคับประคอง 
การไปหาหมอยิ่งเร็ว ยิ่งหายฟื้นตัวได้เร็ว 

4 การกินยาลดไข้บางชนิดยิ่งทำให้โรคไข้เลือดออกลุกลาม และเป็นอันตราย หากเช็ดตัวแล้วไข้ไม่มีวี่แววจะลง บวกกับมีประวัติน่าสงสัย ให้รีบไปหาหมอ อย่าซื้อยามั่วกินเอง

5. หากบริเวณใกล้ตัว เช่น ที่ทำงาน โรงเรียน ละแวกบ้านมีคนเป็น แสดงว่าแถวนั้นมีแหล่งเพาะพันธ์ยุงอยู่ ให้ท่านรีบหาแหล่งเพาะพันธ์ยุงในบริเวณที่ท่านทำได้  จัดการฆ่ายุงซะ ก่อนยุงจะฆ่าท่าน

6. ใช้ยากันยุงพ่นหรือทาที่ผิวหนังเมื่อต้องออกไปข้างนอก
ติดมุ้งลวด หรือกางมุ้งเพื่อป้องกันยุงกัดขณะนอนหลับ มันช่วยได้มาก

7 เลิอกใช้ผลิตภัณฑ์กันยุงที่เชื่อถือได้ อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับการใช้ของไม่ดี หรือ ของที่หมดอายุ 


ฝากเอาไว้ รู้ก่อน จะได้รักษาแก้ไขทัน
แอ๋ม
เภสัชกร 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม