วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

ท้องผูก แต่ไม่ชอบกินผัก กินอย่างอื่นแทนได้ไหม?


สำหรับคนที่ท้องผูกเป็นประจำ เมื่อไปหาหมอ หมอจะสั่งพวก fiber ผง แบบชงๆ มาให้กินนั่นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มไฟเบอร์ แต่หากท่านต้องการวิธีธรรมชาติ นอกจากผักแล้ว ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่มีกากใยสูงค่ะ 

วันนี้แอ๋มมาแนะนำอาหารที่กากใยสูงสำหรับการแก้ท้องผูก อย่าลืมกินให้ได้ปริมาณตามที่สอนไปในคลิปนี้นะคะ จะหายท้องผูกด้วยวิธีธรรมชาติ ต้องเลือกกินอาหารกากใยสูง และ ปริมาณต้องถึงด้วยนะคะ 


อาหารที่มีกากใยสูง ไม่ได้มีแต่ผักนะคะ 


1. กลุ่มธัญพืชต่างๆ เช่น งาดำ, flex seed, ลูกเดือย เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง  เป็นต้น 



ตัวที่แอ๋มแนะนำให้ลูกศิษย์กินเป็นอาหารทานเล่นเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ และคุมน้ำหนักได้ด้วยคือ 

เมล็ดฟักทอง 
เป็นอีกหนึ่งธัญพืชที่มีทั้งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ โดยเมล็ดฟักทอง 1 ถ้วยตวงจะประกอบด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ 2.4 กรัม ส่วนไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำมีอยู่ราว ๆ 6.4 กรัม จัดเป็นของกินเล่นอีกตัวเลือกที่คนอยากลดน้ำหนักต้องไม่พลาด เพราะนอกจากจะช่วยให้อิ่มเพลินไม่ต้องห่วงแคลอรีเกินแล้ว 

เมล็ดฟักทองยังอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี วิตามินเอ แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ดีต่อหัวใจ การทำงานของสมอง และระบบประสาทไปในตัวอร์ชนิดละลายน้ำ 2.4 กรัม ส่วนไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำมีอยู่ราว ๆ 6.4 กรัม  เมล็ดฟักทองยังอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี วิตามินเอ แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ดีต่อหัวใจ การทำงานของสมอง และระบบประสาทไปในตัว


เมล็ดทานตะวัน 100 กรัมมีไฟเบอร์ 9 กรัม ทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุแมกนีเซี่ยม ที่ช่วบลดความตึงเครียด และทำให้นอนหลับสนิทด้วยค่ะ 



2 กลุ่มข้าวไม่ขัดสี เช่น ข้าวไรซ์ ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เล มัน-เผือก ต่างๆ 


อ่านรายละเอียดเรื่อง ข้าวกล่้อง ข้าวไรซ์ วิตามินและสารอาหาร จะเลือกข้าวชนิดไหนดี  กดที่นี่ 


ข้าวบาร์เล คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างข้าวบาร์เลย์ให้ไฟเบอร์ประมาณ 2.8-6 กรัม
 ขึ้นอยู่กับความชื้น การเก็บเกี่ยว และกรรมวิธีการทำอาหาร นอกจากนี้ข้าวบาร์เลย์ยังมาพร้อมโพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินบี 6 และธาตุเหล็กด้วยนะคะ 


แม้มันเทศจะดูเป็นอาหารประเภทหัวที่มีแป้งเยอะ แต่คาร์โบไฮเดรตในมันเทศเป็นคาร์บเชิงซ้อนค่ะ นั่นหมายความว่าแป้งในมันเทศจะอยู่ท้องและใช้เวลาย่อยนานกว่าแป้งเชิงเดี่ยว ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายเราไม่แกว่ง ไม่รู้สึกหิวจุบจิบ อีกทั้งในมันเทศยังมีไฟเบอร์ซ่อนอยู่ถึง 6 กรัมต่อมันเทศ 1 หัวใหญ่ ดังนั้นคนที่อยากแก้อาการท้องผูกมันเทศต้มก็ช่วยได้ และยังช่วยลดน้ำหนักให้คนที่กำลังไดเอตได้อีกต่างหาก


3 กลุ่มถั่วต่างๆ ถ้าต้องการย่อยง่ายให้เลือกถั่วไทย มากกว่าถั่วนอก เช่น ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วงอก 


ที่แอ๋มชอบกินเล่นคือ ถั่วแระญี่ปุ่นค่ะ เดี๋ยวนี้ถั่วแระหาไม่ยากและราคาไม่แพงแล้วค่ะ 1ถ้วยตวง จะได้ไฟเบอร์ 8.1 กรัม แถมด้วยวิตามินเยอะมาก เกลือแร่ กรดอะมิโนจำเป็น ทั้งหมดจะช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย แล้วยังให้โปรตีนด้วยค่ะ 




4. ผลไม้

 เช่น มะละกอ กล้วย แก้วมังกร พรุน แอบเปิ้ล ฝรั่ง ผลไม้พวกนี้จะมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูง  แต่ถ้าจะเอาให้เห็นผลจริง แนะนำเป็นลูกพรุนค่ะ 

พรุน ลูกไหน ในด้านช่วยขับถ่าย และไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำที่เด่นในเรื่องช่วยให้อิ่มอยู่ท้องได้นานขึ้น ในปริมาณ 100 กรัม ลูกพรุนเลยให้ไฟเบอร์ได้ถึง 1.4 กรัม  ในขณะที่ให้พลังงานเพียง 46 กิโลแคลอรีเท่านั้น





5. อะโวคาโด 


สำหรับสายคีโต ที่ไม่สามารถกินผลไม้ หรือ ข้าว หรือ ถั่วได้มาก เพราะมีแป้งอยู่ค่อนข้างมาก การกินอะโวคาโด ก็เป็นทางออกหนึ่งที่ดีมากค่ะ 


 อะโวคาโด 1 ลูกจะให้ไฟเบอร์ประมาณ 9-10 กรัม นอกจากนี้อะโวคาโดยังจัดอยู่ในหมวดผลไม้โปรตีนสูง เพราะให้โปรตีนได้ราว ๆ 0.8-1.7% ต่อลูกเลยทีเดียว และอะโวคาโดยังเป็นผลไม้ที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ น้ำตาลต่ำ แถมในเนื้อของอะโวคาโดยังมีกรดโอเลอิก (Oleic Acid) ซึ่งเป็นไขมันที่ทำให้สมองสั่งการให้เรารู้สึกอิ่มอีกด้วย





 แต่อย่างไรก็ตาม การฝึกกินผักยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุน้า 

หวังว่าจะมีประโยชน์และเห็นแนวทางเอาไปปรับใช้น้า


คลืปสอนเรื่องท้องผูก 2 part 
1 การวิเคราห์อุจจาระเพื่อหาสาเหตุทีีแท้จริงของโรคท้องผูกตัวเอง 




2. สาเหตุและทางแก้ท้องผูก




Contract
instragram : https://www.instagram.com/amyamps_hea... facebook : https://www.facebook.com/ihealthytoge... blog: http://amyamps.blogspot.com/ Line : @aui4947n

1 ความคิดเห็น:

  1. Slot machines with 5 reels, 4 rows, and 10 rows - Dr. Maryland
    With titanium tubing more and 의정부 출장샵 more players 사천 출장마사지 using our casino slots games, Slot 서산 출장안마 Machines with 5 reels, 4 rows, and 10 rows. 구리 출장안마 This means that every reel has five reels.

    ตอบลบ

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม