วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ลดน้ำหนัก แต่อยากกินชานมมุก!! ถ้าจะกินต้องรู้จักเลือกให้เป็น!!

ชานมไข่มุก ของโปรดแอ๋มเลยค่ะ แต่ชานมไข่มุกนั้น เป็นสิ่งต้องห้ามมากๆ สำหรับคนที่ลดน้ำหนัก แต่ถ้าเราอยากกินมากๆๆๆ อดไม่ไหวแล้ว แอ๋มก็มีทางออกมาให้ ในการกินชานมมุกค่ะ 


ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักสารอาหารในชานมมุกก่อน สำหรับชานมมุกแต่ละยี่ห้อจะมีสารอาหารทีแตกต่างกัน ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ  (ขอบคุณข้อมูลโภชนาการจาก นิตยาสารฉลาดซื้อ)


จากภาพจะเห็นชัดๆ เลยว่า ชมนมมุก บางเจ้ามีปริมาณแคลอรี่มากกว่าข้าว 1 มื้อเต็มๆ ด้วยซ้ำ และส่วนที่น่ากลัวมากกว่า แคลอรี่ที่มาก มันคือ น้ำตาล ค่ะ



ใน1วัน ปริมาณน้ำตาลที่แนะนำ จากองค์การอนามัยโลก (WHO) คือ 10% ของปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายเผาผลาญต่อวัน  เรื่องพลังงานที่ควรได้รับต่อวัน แอ๋มสอนไปในบทความเภสัชขอบอก ep.1 สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่าน คลิกที่นี เลยค่ะ 

(ปล. สำหรับนักเรียนของครูแอ๋ม อย่าดูเพียงพลังงานที่ได้รับต่อวัน ให้ดูว่าที่ครูแบ่งให้กินคาร์บต่อวัน เท่าไร แล้วดูที่คาร์บต่่อวัน ตีค่าน้ำตาบคือ คาร์บไปเลยค่ะ )

เช่น ถ้านักเรียนA ต้องกินแค่วันละ 2,000 แคลอรี่ ปริมาณน้ำตาลที่กินได้มากที่สุดคือ 200 แคลอรี่ ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำตาล 50 กรัม (12.5 ช้อนชา) 

แต่สำหรับคนรักสุขภาพ ต้องการห่างไกลโรค ทางสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาแนะนำให้กินน้ำตาลไม่เกิน 100 kcal หรือ เทียบเท่า 6 ช้อนชาเท่านั้น 


(ปล. สำหรับลูกเทรนของครูแอ๋ม case ลดน้ำหนักให้ดูที่คาร์บ แล้วพยายามลดน้ำตาลลดการปรุงให้เหมาะสมกับแต่ละตน ตามที่ครูแจ้งรายตัว ตามที่ไลน์คอลส่วนตัวกันนะคะ จะเป๊ะกว่าค่ะ )



ถ้าอยากกินชานมไข่มุกล่ะ จะสั่งไงดี
1. ทำเองไปเลย!!! แอ๋มทำเองตลอด ซื้อชา + ใส่นม 0% fat  อยากหวานก็ใส่ไปเลย น้ำเชื่อมหญ้าหวาน หรือ ใส่น้ำตาลไปเลยก็ได้ แต่ใส่แต่น้อยค่ะ
2 อยากกินไขมุก ซื้อมุก ที่ทำจาก บุกข้าว บุกข้าวมีขายทีีแมคโครค่ะ
3  ถ้าไม่อยากทำเอง สั่งร้านก็ได้

วิธีการสั่งร้านชานมมุกคือ  --- ชานม ไม่หวาน ใส่มุกบุก แต่เราเปลี่ยนเป็นพวก โซดามะนาว หรือ  พวกชาพีช จะดีกว่าชาล้วนจะไม่มีน้ำตาลค่ะ 

หวังว่าจะมีประโยชน์น้า อย่าลืม ส่องให้ดู จะกินชามุกครั้งหน้า อย่าลืมคิดถึงปริมาณน้ำตาลต่อวันนะคะ

รัก
ครูแอ๋ม
เภสัชกร และเทรนเนอร์ 

อ่านบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง



contract






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม