วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

โภชนาการ: ผลไม้

จากใจคุณครู


อย่าไปกลัวที่จะกินผลไม้ สำหรับคนที่ลดน้ำหนักหรือคุมน้ำหนัก แล้วกินได้แค่ ฝรั่ง แอปเปิ้ลไปตลอดชีวิตนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด 

แม้ว่าผลไม้แต่ละชนิดบ้างมีน้ำตาลสูง บ้างมีน้ำตาลต่ำ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะต้องกินแค่ผลไม้น้ำตาลต่ำไปตลอดชีวิต จะกินเพียง ฝรั่ง ตลอดชีวิต มันก็เสียชาติเกิดแย่เลย 

แท้จริงแล้วผลไม้แต่ละชนิด มีรายละเอียดของตัวมันเอง บทเรียนนี้เราจะมาเรียนรู้รายละเอียดของผลไม้แต่ละชนิดว่า ชนิดไหนกินได้ปริมาณเท่าไรบ้าง จึงไม่ทำให้อ้วนค่ะ 

ขอแค่เรารู้จักมันให้ดีพอ เราจะกินอะไรก็ได้ค่ะ 

สำหรับบทความนี้เป็นเรื่องของผลไม้ ซึ่งเป็น part  ต่อจากบทเรียนของคาร์บและโปรตีน 
สำหรับนักเรียนที่ยังไม่ได้อ่านบทเรียนเรื่อง โภชนาการคาร์บ ให้ กดที่นี่ เพื่อเข้าอ่าน 
สำหรับนักเรียนที่ยังไม่ได้อ่านบทเรียนเรื่อง โภชนาการโปรตีน ให้ กดที่นี่ เพื่เข้าอ่าน



บทนำ 

อาหารแลกเปลี่ยน ( Food Exchange) เป็นการจัดกลุ่มอาหารโดยยึดปริมาณ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เป็นหลัก โดยที่อาหารในแต่ละหมวดจะให้พลังงานและสารอาหารหลัก ดังกล่าวในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน จึงสามารถนำอาหารภายในหมวดเดียวกันมาแลกเปลี่ยนกันได้ ซึ่งองค์กร เกี่ยวกับด้านอาหารแห่งสหรัฐอเมริกา คือ American Dietetic Association และ American Diabetes Association เป็นผู้ที่วางแผนจัดทำเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1950
 ฝ่ายโภชนาการโรงพยาบาลรามาธิบดี คณะกรรมการชมรมนักกำหนดอาหารและคณะกรรมการชมรมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ได้ระดมความคิดเห็น จากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนักกำหนดอาหาร นักโภชนาการ อาจารย์ในสถาบันศึกษาต่างๆ มาร่วมกันจัดทำ “ ตาราง คุณค่าอา หารและรายการอาหารแลกเปลี่ยนไทย ” เพื่อให้เหมาะสมกับอาหารไทย โดยใช้รายการอาหาร แลกเปลี่ยนจากต่างประเทศ และข้อมูลจากตารางคุณค่าอาหารในส่วนที่กินได้ 100 กรัม ของกอง โภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขและต่างประเทศมาดัดแปลงและได้นำมา ใช้ในการก าหนด อาหารให้แก่ผู้ป่วยและประชาชนคนไทยทั่วไป


ตารางอาหารแลกเปลี่ยนผลไม้ 


ผลไม้ 1 ส่วน ให้คาร์โบไฮเดรต 15 กรัม พลังงาน 60 แคลอรีเส้นใยประมาณ 2 กรัม 








 กรณีน้ำผลไม้ 

ผู้ที่ชอบดื่มน้ าผลไม้ ควรเป็นน้ าผลไม้ที่คั้นแล้วไม่เติมน้ าตาลและแลกเปลี่ยนกับผลไม้สด ในปริมาณ 1 ส่วน ไม่ ควรดื่มมากเกินที่กำหนด เนื่องจากร่างกายดูดซึมน้ าตาลจากน้ าผลไม้ได้เร็วกว่าน้ าตาลในผลไม้ และน้ าผลไม้มี ใยอาหารน้อยกว่าผลไม้สด ดังนี้ควรรับประทานเป็นผลไม้สดดีกว่า ปริมาณน้ าผลไม้

สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนัก ให้รับประทานผลไม้0.5-1ส่วน 
สำหรับผู้ที่คุมน้ำหนัก สามารถทานได้ 1-1.5 ส่วน และสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักให้คำนวณปริมาณจากปริมาณคาร์บที่ครูสอนไปในบทก่อนค่ะ 

หวังว่าจะมีประโยชน์
รัก
ครูแอ๋ม 

คลิปที่เกี่ยวข้องกับท้องผุก

1. วิธีแก้ท้องผุกให้หายขาด แบบไม่ใช้ยา 





2. วิธีการรวิเคราะห์อุจจาระ เพื่อแก้ท้องผูกที่สาเหตุ





contract
instragram : https://www.instagram.com/amyamps_hea... facebook :
facebook : https://www.facebook.com/ihealthytoge... blog:
blog: http://amyamps.blogspot.com/
Line : @aui4947n


บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

โภชนาการ ผลไม้ : ผลไม้อะไร กินได้แค่ไหน 
โภชนาการ โปรตีน : อาหารแลกเปลี่ยน โปรตีน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม