วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เภสัชขอบอก ep.7 : Complex Carb กินแป้งยังไงให้ไม่อ้วน (รู้เรื่องแป้ง ep.1)

เภสัชขอบอก ep.7 :Complex Carb กินแป้งยังไงให้ไม่อ้วน


บทนำ
Carb คือ สิ่งที่ จำเป็น” ที่ต้องกิน เป็นพลังงานหลักในชีวิตประจำวันตามรายละเอียดในบทความที่แล้ว  แต่อย่างที่ทุกคนทราบ Carb หรือ แป้ง หรือ น้ำตาล คือตัวอันตราย ที่จะเป็นสิ่งที่มาขัดขวางเรา จากการคุมน้ำหนัก อีกทั้งหากยังกินปริมาณที่มากเกินไป ยังจะทำให้เรามีภาวะเสี่ยงต่อการเป็น โรคเบาหวาน อีกด้วย  

ในเมื่อ Crab คือสิ่งที่ต้องกิน เราจึงควร รู้จักวิธีเลือก carb หรือ แป้ง อย่างไร ให้แคลอรี่ ที่กินเข้าไปให้เกิดประโยชน์ที่คุ้มค่าที่สุดและไม่ทำให้เราอ้วน 

ทำไมต้องกินCrab 
แป้ง หรือ Carb เปรียบเสมือน เชื้อเพลิงที่ทำให้ร่างกายทำงานต่อไปได้ ไม่มีวันหยุด 24 ชม. 7 วัน 
 ลองคิดดูว่าเราต้องการเชื้อเพลิงมากขนาดไหน???  ถึงจะอยู่ได้แต่ละวัน 

เพราะเรามีกิจกรรมพื้นฐานมากมาย ...ไม่ใช่แค่การออกกำลังกาย แต่การทำกิจกรรมพื้นฐาน เช่น เดิน นั่ง กิน เบ่งอึ หรือแม้กระทั่ง การหายใจขณะที่เรานอน

การขับเคลื่อนอวัยวะภายใน ล้วนแต่จำเป็นต้องใช้พลังงานทั้งสิ้น การที่เราได้รับพลังงานไม่พอ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่ากิจกรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต หรือ การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายเรา ระบบเผาผลาญพัง หรือ อัตราการเผาผลาญน้อยลงๆๆ นั่นทำให้เรา กินอะไรก็อ้วนง่าย หรือ บางคนกินไม่มากแต่ก็ยังดูอ้วนอยู่ ไม่เฟริม แม้จะออกกำลังกายแล้ว คุมอาหารกินคลีนแล้วก็ตาม ..... ซึ่งเรื่องระบบเผาผลาญจะพูดกันยาว.. แอ๋มขอยกไปพูดในหัวข้อต่อไปนะคะ 

คน 80%  เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนัก คุมน้ำหนัก จะรู้อยู่แล้วว่า ต้องลดไขมัน แป้ง และน้ำตาล แต่การที่ รู้ไม่จริง ก็มักจะทำอะไรที่สุดโต่ง ไม่เอียงขวาสุด ก็ซ้ายสุดไป ซึ่งนั่นทำให้ระบบเผาผลาญรวนได้


จากประสบการณ์จากลูกเทรนแอ๋มทีเคยสอนมา บางคน ไม่กินแป้งและน้ำตาลเลย กลัวข้าว กลัวผลไม้ กลัวขนม กลัวที่จะกินอะไรที่ชอบ ทั้งๆ ที่หาก รู้จริงแล้ว มันก็มีทางเลือก ให้กินที่ชอบได้  


แม้ว่าเราจะอยากคุมน้ำหนักแค่ไหน แต่หากกินน้อย พลังงานที่ได้รับน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไปนานๆ --> ผลคือ เราอาจหน้ามืด ความดันต่ำ ความจำเสื่อม เหนื่อยง่าย ง่วงนอนบ่อย  ทำอะไรก็เบื่อ ไม่มีแรงบันดาลใจ  อาจไม่ตาย แต่โทรมมาก 

ผู้หญิงบางคนมีปัญหาเรื่องประจำเดือน หรือ ฮอร์โมนผิดปกติ บางคนผมร่วง บางคนเล็บเปราะแตกหัก หรือ บางคนคือล้มป่วยไปเลย ป่วยเพราะภูมิต้านทานน้อย  เป็นๆหายๆ ไปหายขาดซักที 

ดังนั้น ลดน้ำหนัก ไม่ใช่ การงด carb แต่ คือ การเลือก CARB  ให้ถูก!!!! 



Carb ที่ควรกินควรมีคุณสมบัติดังนี้
1 ความเป็นแป้งที่ผ่านขบวนการน้อยที่สุด และมีกากใยเยอะๆ เช่น  ข้าวไม่ขัดสี .หรือ มัน เผือก ธัญพืช  ฟักทอง แครอท  พวกนี้เอามากินแทนข้าวได้เลย  



2 อีกค่าที่ต้องรู้จักคือ ค่า GI  —> carb ที่ดี ค่า GI จะต่ำ  โดยเราสามารถหาค่า GI ได้จาก google 
โดย เสริช คำว่า GI + อาหารที่เราต้องการ เช่น GI+rice เป็นต้น

3 ผลไม้แต่ละชนิดให้ปริมาณน้ำตาลไม่เท่ากัน  ไม่ใช่ว่าเราจะกลัวผลไม้ทุกชนิด ผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ เช่น ชมพู่ แตงโม หรือ ตามภาพนี้ ล้วนกินได้


4 ขนมปังทุกชนิดไม่ใช่ carb ที่ดีเท่าไร แม้ว่าจะเป็นแป้งที่ทำมาจากแป้งมัน แป้งไม่ขัดสี สู้ มัน เผือก ข้าวโพด ที่เป็น raw food ไม่ได้เลยแบบเทียบไม่ติด  เพราะ แป้งจะเป็นแป้งไม่ขัดสี fiber ก็น้อยกว่า rawfood และ ให้น้ำตาลมากกว่า GI มากกว่า 

 แต่หากเรามีความจำเป็นต้องกินขนมปังเป็นมื้อหลัก ให้กินแบบ whole wheat


5 ปริมาณcarb ที่ควรกินต่อวันนั้น แอ๋มได้สอนไปในบทความก่อน เภสัชขอบอก ep.2-4 นะคะ เลื่อนลงด้านล่างเพื่ออ่านย้อนหลังได้เลย

รัก
แอ๋ม

อ่านบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง



contract


line : @aui4947n
Youtube : เภสัชขอบอก amyamps healthylife
ig: Amyamps_healthylife
fb : ihealthytogether

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม