วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เภสัชขอบอก8 : .ใช้โรลออนระงับกลิ่นเต่าทำให้เป็นมะเร็งเต้านม? สารอะไรเป็นอันตรายบ้าง?



จากนิตยสาร ฉลาดซื้อออนไลน์   ได้เสนอว่า สารอลูมิเนียมคลอไฮเดรท (  Aluminum chlorohydrate)  ที่เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย อาจเป็นสารก่อนมะเร็งเต้านม  ซึ่งต่อมาภายหลังได้มีหลายสถาบันที่วิจัยเกี่ยวกับด้านมะเร็ง ออกโรงคัดค้านงานวิจัยนี้ โดยย้ำว่าการใช้เครื่องสำอางระงับกลิ่นกายไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม จึงอยู่ในขั้นตอน การเฝ้าระวัง  วันนี้แอ๋มเลยอยากมาชวนทุกคน อ่านก่อนซื้อ  กับเครื่องสำอาง ประเภทระงับกลิ่นกาย เพื่อป้องกันตัวเองก่อน ที่ต้องมานั่งเสียเงิน เสียเวลามารักษาตัวเอง ค่ะ

แอ๋มเชื่อว่า คนที่ติดตามแอ๋มเกือบทุกวัน ให้ความสำคัญกับการอ่านฉลากอาหาร แต่วันนี้แอ๋มอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการอ่านฉลากเครื่องสำอางด้วย

 ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง นั้น ในการทำฉลากเครื่องสำอางจะต้องแจ้งสารประกอบทั้งหมดที่อยู่ในสูตรที่ฉลาก
 เพื่อให้ผู้บริโภคอ่าน

 ดังนั้น เรามาเริ่มฝึกอ่าน ฉลากเครื่องสำอางเริ่มต้นที่  สเปรย์ หรือ โรลออน ระงับกลิ่นกาย  กันดีกว่า


1.       1. สารอลูมิเนียมคลอไฮเดรท ที่ปัจจุบันยังมีการโต้เถียงกันอยู่ว่า มันเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งเต้านมจริงหรือไม่ ซึ่งหากมันยังไม่มั่นใจ ถ้าเลือกได้ ก็อาจหลีกเลี่ยงสารดังกล่าวนี้ไปก่อน

2.       2.สารพาราเบน หรือ paraben ทำหน้าที่เป็นสารกันเสียในเครื่องสำอาง ซึ่งมักจะเป็นสารที่หลายๆ คนแพ้ หรือ ระคายเคือง บางครั้งการที่เรารักแร้ดำ อาจจะมีสาเหตุจาก เราแพ้สารพาราเบน ก็ได้ พาราเบนนั้นมีหลายชนิด ตามภาพด้านล่างนี้ 


3.      3. น้ำหอม หรือ perfume หรือ fragrance ปกติแล้วในผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายมักจะมีการเติมน้ำหอมลงไป เพื่อทำให้ กลิ่นของน้ำหอมมากลบกลิ่นกาย หรือ กลิ่นเต่าของเรา ซึ่งน้ำหอมสังเคราะห์นั้น มีการเติมแต่งกลิ่น จากสารเคมีมากมาย และ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนแพ้ โดยที่ไม่รู้ตัวและทำให้รักแร้ ดำได้

4.      4. แอลกฮอล์ ผลิตภัณฑ์พวกนี้มักผสมแอลกอฮฮล์เนื่องจาก ต้องการให้แห้งเร็ว  แต่ที่แท้จริง แอลกอฮฮล์นั้นเป็นสาเหตุให้รูขุมขนกว้าง และทำให้รักแร้ดำได้  โดยเฉพาะคนที่ใช้วิธีเอาขนรักแร้ออกด้วยวิธีทีไม่อ่อนโยน เช่น การถอนขน หรือ แว็กขน นอกจากขนที่จะออกไปแล้ว ยังมี ผิวหนังชั้นบนที่หลุดออกไปด้วย หรือ บางคนก็มีบาดแผล โดนแอลกอฮฮล์ไปทีล่ะ แสบบบบ ไปเลยจ้า ......


ห้ามนั่น ห้ามนีมาเยอะ แล้วจะใช้อะไรล่ะ ..........  เดี๋ยวนี้เค้า back to basic กันหมดแล้วค่ะ คุณ ... เค้ากลับไปใช้สารส้มสะตุ  (alum) ไม่ใช่สารส้มปกตินะ เพราะ มันผ่านขบวนวิธีต้มและทำความสะอาดมาแล้ว  นอกจากสารส้มจะช่วยลดกลิ่นเต่า แล้วมันยังช่วยปรับความเป็นกรดเบสที่รักแร้ ทำให้เชิ้อโรคที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่น ไม่เจริญเติบโต รียกว่าแก้กันที่ต้นเหตุ
สำหรับคนที่เคยใช้พวกสารเคมีเยอะๆ ลองมาเปลี่ยนมาใช้สารธรรมชาติดูนะคะ ตอนแรกที่ใช้อาจรู้สึกไม่หอม เพราะมันไม่ใส่น้ำหอม  แต่น้ำหอมมันอาจทำให้รักแร้ เราดำนะคะ เราอาจใส่น้ำหอมแยกไว้ทีเสือ้ผ้า จะดีกว่า  ของธรรมชาติ มันได้ผลดีนะ


เรื่องง่ายๆ ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น สำหรับใครที่เต่าดำ นำไปก่อนแล้ว เดี๋ยว ep หน้า แอ๋มจะมาเขียนถึงสาร whitening ที่ อย ประกาศให้ใช้ได้ และให้ผล whitening ได้จริงค่ะ


รัก
แอ๋ม

อ่านบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง


contract


line : @aui4947n
Youtube : เภสัชขอบอก amyamps healthylife
ig: Amyamps_healthylife
fb : ihealthytogether

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม