วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ตัวอย่างการรักษา binge


 ตัวอย่างการรักษา binge

สำหรับการรักษาbinge แต่ละคนจะมีแนวทางในการรักษาหลักเหมือนกัน แต่ใน detail ของเรื่องสารอาหารและ การออกกำลังกาย รวมถึงการปรับ mindset จะแตกต่างกันค่ะ

สำหรับ ท่านที่ยังไม่ได้อ่านวิธีการรักษาหลัก อ่านบทความก่อน ได้ที่ลิงค์ท้ายบทความค่ะ




สำหรับเคส คุณอ. ทักแอ๋มมาด้วยเรื่องการรักษา binge เพราะคุณ อ.ได้สำรวจและศึกษาอาการ binge มาและได้เคยเทรนการลดน้ำหนักกับเทรนเนอร์ท่านก่อนและทราบว่าตัวเองเป็น binge

แอ๋มนัดสัมภาษณ์ทางไลน์คอลกับคุณอ. 1 ชั่วโมงจนได้ข้อสรุปของอาการต่างๆ และได้รู้ที่ไปที่มาที่แท้จริงชองโรคที่นอกเหนือไปจากการลดน้ำหนักที่ผิดวิธี ... ตรงนี้เป็นเรื่องส่วนตัวขอละไว้ไม่เล่าละเอียดนะคะ

หลังจากเรานัดสัมภาษณ์กัน 3 วัน แอ๋มนัดสอนบทเรียนทางไลน์คอลอีกครั้ง ในเรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่อง binge 4 บท และ เรื่องโภชนาการโปรตีน1บท ด้วยวสาเหตุที่คุณ อ. กินขาดสารอาหารมานาน และ การกินโปรตีนเป็นสิ่งที่คุณ อ. ขาดมากที่สุด

หลังจากสอน นี่คือ goal plan 1 สัปดาห์ของคุณอ. ที่ทั้งแอ๋มและคุณอ. ช่วยกันวางแผนร่วมกัน เพื่อทำให้เหมาะกับ lifestyle คุณอ. มากที่สุดและทำได้จริงค่ะ


หลังจาก set goal แล้ว ระหว่างสัปดาห์นักเรียนจะต้องส่งการบ้าน อาหาร ออกกำลังกาย และ mindset เพื่อให้แอ๋มตรวจและวิเคราะห์ในการรักษา ซึ่งแอ๋มจะคุยไลน์คอล 1 ต่อ 1 เพื่อสอนบทเรียนใหม่ และ สรุปการบ้านทุกอาทิตย์ค่ะ


และนี่คือ ตัวอย่างการบ้านอาหารใน day1 ค่ะ ซึ่งกินมากกว่าปกติที่คุณ อ ที่เคยกินมา ซึ่งอย่าลืมว่า การรักษา binge ไม่เกี่ยวข้องกับการกินคลีนนะคะ หลักของการรักษาคือ กินอาหารครบ ไม่ขาด และไม่เกิน ไม่ใช่ต้องกินคลีน คีโต  และทีสำคัญไม่ควรทำ if ค่ะ เพราะ ยิ่งทำให้ร่างกายเกิดความเครียดจนเกินไป ทั้งทางร่างกายและจิตใจ



สำหรับการดูแลเรื่องสารอาหาร ไม่ต้องนับแคลค่ะ การนับแคลเป็นสิ่งที่ไม่ได้บอกถึงคุณภาพของอาหารเลย หากคุณกินอาหารแคลต่ำมาก  เช่น น้ำหวาน0แคลเป็นเบรก  สู้คุณกินนม กินถั่ว ที่แคลสูงกว่า แต่ได้สารอาหารที่เหมาะสมกับคุณดีกว่าค่ะ

สำหรับการสอน แอ๋มจะสอนการดูสารอาหารเป็นส่วนๆ ซึ่งง่ายกว่าการชั่งอาหารเป็นกรัมๆ มากค่ะ วิธีนี้เป็นวิธีที่กะด้วยตาได้ ไม่ต้องไปพกตราชั่ง หรือ ชั่งทุกอย่างตลอดเวลาค่ะ สามารถกินข้าวนอกบ้านได้แบบสบายใจ โดยไม่ต้องกลัวว่าตัวเองจะกินมากเกินไปค่ะ


สุดท้ายคือ หัวข้อ  mindset จะเป็นการสรุปความรู้สึกจากข้างในค่ะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีความสุขดีไหม เป็นการเล่าให้ฟังจดไดอารี่แบบสบายๆ ค่ะ

สำหรับเคสนี้ 1 สัปดาห์ผ่านไป
จาก binge ทุกวันเหลือเพียง 2 วัน/สัปดาห์ อาหารที่กินตอน binge ที่เดิมกินหนักมาก ผลไม้เป็นกิโล ขนมหลายกล่อง เหลือเพียง กินขนม1-2 กล่อง  กินโปรตีนถึงเกือบทุกวัน มีความสุขมากขึ้น และนี่คือ ผลสรุปปิดจบสัปดาห์แรกค่ะ



แนวทางในการรักษาของแต่ละคน และบทเรียนที่แต่ละคนได้รับจะไม่เหมือนกัน100%  นะคะ แอ๋มจะปรับบทเรียน อาหาร การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับlifestyle ในแต่ละคน ไม่สามารถ copy ได้นะคะ เอาเป็นแบบอย่างไอเดียได้ค่ะ



หวังว่าจะมองเห็นภาพและมีประโยชน์นะคะ
รัก
ครูแอ๋ม


เช็คตัวเองว่าเป็น โรคกินไม่หยุด binge หรือไม่ : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/eating-disorder-binge-1.html 
รักษา binge (1)  : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/binge-1.html
รักษา binge (2) ([บทความนี้) : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/binge-2.html
รักษา bigne (3) : https://amyamps.blogspot.com/2019/05/case-binge-4-binge.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม