วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

รู้เรื่องแป้ง ep.3 : ลดความอ้วน คุมน้ำหนัก กินข้าวขาวได้ไหม??




ยังคงเข้าใจผิดกันอย่างมาก เรื่องข้าวขาว หลายคน กลัวการกินข้าว เพราะอาจได้รับข้อมูลที่บิดเบือนจากสื่อโษณา อาหารเสริมลดน้ำหนัก ที่ต่างๆ ก็พยายามพูดว่า กินแป้งแล้วอ้วน ยาบล็อคแป้ง ยาบล็อคน้ำตาล ซึ่งที่จริงแล้ว เป็นเรื่องเข้าผิดมากๆ เกี่ยวกับ ข้าวขาว 

1 ข้าวขาว คือ ข้าวที่ขัดสี ส่วนที่หายไปจากการขัดสี คือ รำข้าวและจมูกข้าวซึ่งรำขาวและจมุกข้าว คือส่วนที่มีวิตามินและไฟเบอร์สูง  ซึ่งหากเรากินข้าวขาวประจำ ส่วนที่หายไปคือ วิตามินและไฟเบอร์นี่แหละ 

2 ข้าวขาวมีค่า GI สูง (ใครยังไม่รู้เรื่อง GI ให้กด ที่นี่ เพื่อเข้าอ่านเรื่อง complex carb ที่แอ๋มอธิบายค่า GI ค่ะ ) ค่า GI ที่สูงแสดงว่ามันเปลี่ยนเป็น น้ำตาลได้ไว 

ความจริงคือ 
ข้าวกล้องมี ค่า GI 50 
ข้าวขาว มี ค่า GI 72
ข้าวเหนียว มีค่า GI 80-90 

การที่ทำให้น้ำตาลได้ไว ทำให้ หากกินหลังออกกำลังกายหนักๆ  หลังจากร่างกายเราล้าๆ  การเติมน้ำตาลเข้าสู่กล้ามเนื้อได้ไว ทำให้กล้ามเนื้อเราฟื้นตัวได้ไว กล้ามขึ้นเร็ว และไม่ค่อยปวด   




3 ข้าวขาว คือ อาหาร HEALTHY  คืออาหารคลีน แม้ว่ามันจะมีวิตามินและไฟเบอร์น้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่คลีน กระบวนการขัดสีข้าว ไม่ใช่การปรุงแต่ง หรือ แปรรูป ดังนั้นการกินข้าวขาว ดีกว่า การกินขนมปัง ขนมกรุบกรอบ หรือ ขนมคลีนก็ตาม 




หากท่านต้องกินข้าวขาวบ่อยๆ ทางแก้คือ 

1 เมื่อข้าวขาว ไม่มีไฟเบอร์ หรือ วิตามิน ดังนั้นหากต้องกิน ให้กินผักคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มวิตามินและไฟเบอร์ 

2 การที่ข้าวขาวมี GI สูง หากเรากินไฟเบอร์ในมื้อนั้นๆ มากพอแล้ว ไฟเบอร์เหล่านั้นจะไปลดการดูดซึมของน้ำตาล ทำให้น้ำตาลไม่ได้ดูดซึมไวแบบที่มันควรจะเป็น 

3 การกินข้าว ไม่ทำให้อ้วน การกินมากไปต่างๆหากที่ทำให้อ้วน  แป้งและน้ำตาลไม่ได้มาจากข้าวแค่อย่างเดียว ไม่ว่า ผลไม้ นม โยเกริ์ต เวย์  ถั่วต่างๆ หรือแม้กระทั่งผัก ก็มีแป้ง  หากกลัวแป้ง ก็คงจะกินอะไรไม่ได้เลย  เราไม่จำเป็นต้องกลัวแป้ง แค่เรารู้จักมัน และ กินมันให้พอดี ก็พอ 


ดังนั้น เลิกกลัวการทานข้าวได้แล้ว กินช้าวนี่แหละดีที่สุด ถ้ากินข้าวกล้องไม่สะดวกทุกมื้อ การกินข้าวขาวกับผักก็ไม่เลวหรอกนะ  


รัก


แอ๋ม



อ่านบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง

contract
instragram : https://www.instagram.com/amyamps_hea... facebook :
facebook : https://www.facebook.com/ihealthytoge... blog:
blog: http://amyamps.blogspot.com/
Line : @aui4947n



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม