วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2562

เภสัชขอบอก ep.10 :ระบบเผาผลาญพัง ยิ่งกินน้อยยิ่งอ้วน


ใครเป็นบ้าง กินน้อย น้ำหนักลงจริง พอลงไปซัก 1-2เดือน น้ำหนักก็ค้าง ไม่ลงอีก พอพยายามกินน้อยลงอีก เอ๊ะ!!!! ทำไม กลับยิ่งดูอ้วน  น้ำหนักไม่เพิ่มก็จริง แต่ทำไมมีพุงล่าง ทำไมพุงโตขึ้นกว่าช่วงแรก 




ทำไมยิ่งอ้วน??? 

คนที่อ้วน ที่นน.เยอะ กว่าเกณฑ์ BMI (ใครยังไม่รู้ว่าเกณฑ์คือเท่าไรคลิป ที่นี่) เพราะมี calories เหลือในตัวเยอะ —> คิดว่า ยิงกินน้อย ยิ่งทำให้ไม่มีอาหารเข้าไป  ยิ่งทำให้ร่างกายใช้ cal ที่สะสมลดลง ก็จะผอมลง ผอมลงไปเรื่อยๆ !!! 

..แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้น


ร่างกายของเรามีระบบเผาผลาญ ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเลย ไม่ได้ออกกำลังกายเลย ก็ยังมีการใช้พลังงานอยู่ เรียกว่า ไม่ว่าเราจะนอนอยู่เฉยๆ เราก็ยังจำเป็นต้องใช้พลังงานขั้นต่ำในการขับเคลื่อนตัวเอง  หรือ bmr  (แอ๋มทำคลิปสอนเรื่องนี้เอาไว้แล้ว กด ที่นี่ เพื่อดูคลิปย้อยหลัง) 

แม้ว่าจะอ้วน 100 กิโล หากต้องลดความอ้วน ก็ยังต้องกินขั้นต่ำให้ได้ BMR  ดังนั้น คุณน้ำหนัก 80 กิโลกรัม อายุ 20 ปี เดิน 10,000 ก้าวทุกวัน  เวทวันเว้นวัน กับ คุณน้ำหนัก 80  กิโลกรัม อายุ 50 ปี  นั่งๆ นอนๆ  ค่า BMR ที่ได้จะไม่เท่ากัน 



แต่ละคนก็มี  BMR ที่ไม่เท่ากัน ารที่คุณน้ำหนักมาก แล้วต้องการลดน้ำหนัก หลักไม่ใช่การ อดอาหาร 

แต่ ค่า BMR นั้นไม่ เท่าเดิมตลอด ค่านี้เกิดจากการคำนวณ น้ำหนักปัจจุบัน ผสมกับ อายุ และ กิจกรรมที่ทำ  ในคนเดียวกัน หากน้ำหนัก อายุ กิจกรรมเปลี่ยนไป ค่านั้นก็จะไม่เท่าเดิม 

 
เมื่อกินไม่พอ —>ไม่มีพลังงาน—>ร่างกายเราจะอยู่ในภาวะ “จำศีล” ..... คือไม่ว่าจะทำอะไรจะใช้พลังงานให้น้อยที่สุด และเก็บกักพลังงานไว้ให้มากที่สุด...กินเท่าไร เก็บเท่านั้น...ไม่ยอมใช้ แม้จะ อลก หนัก



สารที่ให้พลังงานมากที่สุดคือไขมัน —->ดังนั้นในภาวะจำศีลร่างกายจึงเลือกที่จะเก็บไขมันสะสมไว้ให้มากที่สุด โดยสะสมไว้ที่พุง ต้นขา ต้นแขน —-> ทำให้ดูรูปร่างแล้วอ้วน มีพุงป่อง ทั้งที่นน.ไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่าไร


#สรุป ยิ่งอดอาหาร—>ยิ่งสะสมไขมัน—>ยิ่งอ้วน....การทาน nf ไม่พอจึงเป็นการทรมานร่างกายและไม่มีประโยชน์ มีแต่ทำให้โยโย่-อ้วน-บวม-ป่วย 😂😂


แต่ไม่ต้องกังวล เมื่อแก้ระบบเผาผลาญแบบจริงจัง ประมาณ1-2ด. แล้วร่างกายจะลดไขมันที่สะสมไว้และเริ่มพัฒนาตัวเองใหม่เอง —-> ไม่ต้องไปทานอาหารเสริม!!!!


ทางแก้

1 เริ่มต้นด้วยการจัดสัดส่วนอาหารทุกมื้อหลักให้ถูกต้อง สอนไปแล้ว ตามคลิปด้านล่างนี้ หรือ อ่านที่ลิงค์นี้ 







ฝึกคำนวณสารอาหาร โดยเฉพาะ คนที่ลดน้ำหนัก สารอาหารที่จำเป็นคือ โปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินแร่ธาตุต้องถึง  คาร์บ ไขมันไม่มากไป ขอแค่ให้พอดี

ปล. สำหรับลูกเทรนแอ๋มสอนวิธีคำนวณสารอาหารให้ใน facebook กลุ่ม แล้ว ใน live นะคะ เอกสารประกอบการบรรยาย แอ่มใส่ไว้แล้วในไฟล์ ค่ะ

3 วางแผน MEAL PREP ไม่จำเป็นต้องทำกับข้าวทุกมื้อ ซื้อเค้าก็ได้ แต่ต้องมีการวางแผนสิ่งที่จะกิน




4 วางแผนการ cheat meal โดยให้กิน cheat ให้ได้แคลอรีมากกว่าปกติ 300-500 kcal แล้วแต่คน


ปล. สำหรับลุกเทรน ท่านจะกิน cheat ได้มากเท่าไรขึ้นกับกิจกรรม การอลก และ อาหารที่ท่านกินในช่วงก่อน cheat แต่ละคนไม่เท่ากัน ห้ามลอกว่าใคร หรือ ลอกแอ๋มว่า cheat ได้ 500 kcal แล้วท่านจะสามารถทำได้ เพราะ ระบบเผาผลาญแอ๋มค่อนข้างดี แอ๋มกินแล้วจะเผาเร็วค่ะ ยิ่งกล้ามเนื้อมาก ยิ่งเผาเร็วค่ะ


5 ออกกำลังกาย เน้นความสม่ำเสมอ ไม่ต้องออกหนัก ไม่ต้องไปวิ่งมาราธอน วิ่ง10 กม ทุกวัน  การออกกำลังกสยเพื่อลดน้ำหนัก เน้นความสมำ่เสมอ ไม่ใช่ความหนัก กล้ามเนื้อจะมาเร็วกว่าออกกำลังกายหนักๆ แล้วต้องพักหลาายๆ วันค่ะ


อย่าลืมว่า
การลดน้ำหนัก อาหาร70 ออกกำลัง 30


การลดน้ำหนักเริ่มที่ห้องครัว เริ่มที่อาหาร หากท่านยังอดอาหารแบบนี้ อนาคตท่านจะระบบเผาผลาญพังค่ะ


รัก และ ขอให้ทุกคนแข็งแรง
แอ๋ม




อ่านบทความย้อนหลังที่เกี่ยวข้อง

เภสัชขอบอก ep.2วันไม่ออกกำลังกายกินเท่าไรวันออกกำลังกายกินเท่าไร 



contract


line : @aui4947n
Youtube : เภสัชขอบอก amyamps healthylife
ig: Amyamps_healthylife
fb : ihealthytogether


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความน่าอ่าน

เภสัชขอบอก EP.3 : Foodvolume จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ

เภสัชขอบอก EP.3 :จัดสัดส่วนอาหารให้เป๊ะ แบบไม่ต้องคำนวณ ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก เริ่มต้นยังไม่ต้องไปนึกถึง อะไรยากๆ เช่น กินคลีน ออกกำลังก...

บทความที่ได้รับความนิยม